หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่

2565

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)

ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
1.2 ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : พย.บ.
ชื่อเต็ม : Bachelor of Nursing Science
ชื่อย่อ : B.N.S.
1.3 วิชาเอก : ไม่มี
1.4 จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร: 124 หน่วยกิต
1.5 รูปแบบของหลักสูตร
1.5.1 รูปแบบ หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ.2563
1.5.2 ประเภทของหลักสูตร : หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ หรือปฏิบัติการ
1.5.3 ภาษาที่ใช้ : ภาษาไทย
1.5.4 การรับเข้าศึกษา : รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้
1.5.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : ไม่มี เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
1.5.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตเพียงสาขาวิชาเดียว
1.5.7 สถานที่จัดการเรียนการสอน :
การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ภาคทดลอง ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ห้องปฏิบัติการพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริง ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับ การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติทางการพยาบาลในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับคือ ระดับปฐมภูมิ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป ระดับตติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ เช่น โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลประสาท และสถาบันเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลสวนปรุง ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ แหล่งฝึกจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ
2. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 ปรัชญาการศึกษา
สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที” มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ เชื่อว่าการพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ปฏิบัติโดยใช้ศาสตร์และศิลป์เพื่อดูแลสุขภาวะของผู้รับบริการอย่างเป็นองค์รวมที่มีความสัมพันธ์กันทั้งตัวบุคคล สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และการพยาบาลครอบคลุมบทบาทใน 4 มิติทางการพยาบาลทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย บำบัดรักษา และการฟื้นฟูสภาพ บนพื้นฐานองค์ความรู้ของวิชาชีพ จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งศาสตร์อื่น ๆ โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งเรียนรู้ร่วมกับภาคส่วนและสหวิชาชีพ โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บัณฑิตที่มีสมรรถนะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีคุณธรรม จริยธรรม รู้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณและตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีความเป็นผู้นำสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยหรือนวัตกรรมทางสุขภาพ ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และสามารถให้การดูแลในภาวะฉุกเฉิน
2.2 ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศ สอดคล้องกับ บริบทของสังคมโลกและภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมปกติวิถีใหม่และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นปัจจุบันอย่างรวดเร็ว บัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะเป็นบุคลากรที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่รวดเร็ว ทันสถานการณ์ และมีคุณลักษณะตามผลลัพธ์ที่คาดหวัง
2.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Education Objectives: PEOs)
2.3.1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้:

1.มีความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
2.ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
4. มีทักษะการคิดขั้นสูงในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
5. มีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
6. มีภาวะผู้นำ และสามารถทำงานเป็นทีม
7. มีความสามารถในการบริหารจัดการ และบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
8. มีทักษะการใช้ภาษาและมีความสามารถในการสื่อสาร
9. รู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ในการเรียนรู้และการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์
10. มีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
11. เรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
12. เป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
13. มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
3.ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
PLO1 ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัยในภาวะปกติและเจ็บป่วย
SubPLO 1.1 ใช้ความรู้ทางการพยาบาลในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 1.2 ใช้ความรู้ทางการผดุงครรภ์ในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 1.3 ใช้ความรู้ศาสตร์พื้นฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้รับบริการ
PLO2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมและการดูแลในภาวะฉุกเฉินด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาลบนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัยการใช้ยาอย่างสมเหตุผลความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาลบนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 2.1 ปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวม ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
SubPLO 2.2 ปฏิบัติการผดุงครรภ์ โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO3 แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
SubPLO 3.1 แสดงออกถึงพฤติกรรม ด้านคุณธรรม ตามอัตลักษณ์ คุณธรรมของสถาบันพระบรมราชชนนก: มีวินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที
PLO4 แสดงออกถึงการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาการคิดอย่างมีวิจารณญาณอย่างสร้างสรรค์
SubPLO 4.1 ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยใช้ทางเลือกที่หลากหลาย
SubPLO 4.2 แสดงความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุผลใตร่ตรองอย่างรอบด้านบนหลักฐานเชิงประจักษ์
SubPLO 4.3 สร้างสรรค์แนวทางการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่หลากหลาย
PLO5 ประยุกต์ใช้ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์และในการพัฒนานวตกรรมการดูแลสุขภาพ
SubPLO 5.1 อธิบายแนวคิด หลักการ กระบวนการวิจัย และสร้างนวัตกรรมทางการพยาบาล
SubPLO 5.2 นำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
SubPLO 5.3 ร่วมพัฒนา/ร่วมสร้างวิจัยหรือนวัตกรรมทางการพยาบาล
PLO6 แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
SubPLO 6.1 ประสานความร่วมมือและนำทีมงานให้ทำงานบรรลุเป้าหมาย
SubPLO 6.2 กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องตามสิทธิของตนเองเพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมาย โดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น
SubPLO 6.3 บริหารจัดการสุขภาวะชุมชนได้
PLO7 ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล
SubPLO 7.1 จับใจความ และถ่ายทอดในชีวิตประจำวัน
SubPLO 7.2 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ
SubPLO 7.3 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ/ วิชาชีพและเผยแพร่ต่อสาธารณชน
PLO8 ใช้สื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิตัลที่เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
SubPLO 8.1 เลือกสื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิตัลอย่างมีจริยธรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่าทัน
SubPLO 8.2 สืบค้นและใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพยาบาลและการผดุงครรภ์ได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของผู้รับบริการโดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มา
PLO9 แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
SubPLO 9.1 วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของตนเองได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองที่ทันต่อสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
SubPLO 9.2 ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
PLO10 ประยุกต์ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
SubPLO 10.1 อธิบายแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
SubPLO 10.2 ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
4.ระบบการจัดการศึกษา
4.1 ระบบ : ระบบการจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค
4.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
: จัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ในชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 จำนวนชั้นปีละ 10 สัปดาห์
4.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
ไม่มี
5. การดำเนินการหลักสูตร
5.1 การกำหนดเวลาและหน่วยกิต
กำหนดเวลาการคิดหน่วยกิต ดังนี้
ภาคทฤษฎี ใช้เวลาในการสอนไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 30 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคทดลอง ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคปฏิบัติ ใช้เวลาในการฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
ภาคฤดูร้อนให้กำหนดระยะเวลาศึกษาและจำนวนหน่วยกิตโดยมีสัดส่วนเทียบเคียงกันได้กับการศึกษาภาคปกติ
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนตุลาคม - เดือนกุมภาพันธ์
ภาคฤดูร้อน
เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม
วิชาทฤษฎี/ทดลอง ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันศุกร์/ตามที่วิทยาลัยกำหนด เวลา 08.00 - 16.00 น.
วิชาภาคปฏิบัติ ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์ - วันอาทิตย์ /ตามที่วิทยาลัยกำหนด
เวรเช้า เวลา 08.00 - 16.00 น.
เวรบ่าย เวลา 16.00 - 24.00 น.
เวรดึก เวลา 00.00-08.00 น.
การจัดการเรียนการสอนไม่เกิน 35 ชั่วโมง/สัปดาห์
5.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาให้เป็นไปตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข

6.โครงสร้างหลักสูตร

        6.1 ระบบการจัดการศึกษา

การจัดการเรียนการสอนใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน (On site) และออนไลน์ (Online)                                                               โดยจัดให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 ข้อบังคับว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข

6.2 การเทียบโอนหน่วยกิตรายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย

เป็นไปตามข้อบังคับการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2564 และตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560

6.3 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร   124      หน่วยกิต

6.4 โครงสร้างหลักสูตร

6.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป      

30 หน่วยกิต

 

1)

กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร    

15 หน่วยกิต

2)

กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม

 6 หน่วยกิต     

3)

กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล  

 9 หน่วยกิต

6.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ

88 หน่วยกิต

 

1)

กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ

17 หน่วยกิต

2)

กลุ่มวิชาชีพ      

71 หน่วยกิต

6.4.3 หมวดวิชาเลือกเสรี

6 หน่วยกิต

 

       

                            6.4.4 รายวิชาในหลักสูตร

            6.4.4.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 

30    หน่วยกิต

 

1)

กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร        

15    หน่วยกิต 

 

GE 101

ภาษาไทยเชิงวิชาการ

Thai for Academic Purposes

3(2-2-5)

GE 102

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

English for Communication

3(2-2-5)

GE 103

ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ

English for Academic Purposes

3(2-2-5)

GE 104

ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ

English for Academic Reading and Writing

3(2-2-5)

GE 105

ภาษาอังกฤษก้าวหน้า

Advanced English

3(2-2-5)

2) 

กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม

6  หน่วยกิต

 

GE 201

เราคือ สบช.

We are PBRI

3(2-2-5)

GE 209

พลเมืองวิวัฒน์

Active Citizens

3(2-2-5)

3) 

กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล

9  หน่วยกิต

 

GE 301

ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

Entrepreneur in Digital Era

3(2-2-5)

GE 302

การรู้ดิจิทัล

Digital Literacy

3(2-2-5)

GE 305

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

Sciences and Mathematics in Daily Life

3(3-0-6)

            6.4.4.2 หมวดวิชาเฉพาะ

88 หน่วยกิต

 

1)

กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ   

17 หน่วยกิต

 

0125300101

 

จุลชีวและปรสิตวิทยา

 Microbiology and Parasitology

2(2-0-4)

 

0125300102

 

กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา

Anatomy and Physiology

3(2-2-5)

0125300103

 

ชีวเคมีและโภชนศาสตร์

Biochemistry and Nutrition

3(3-0-6)

 

0125300104

 

จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด

Developmental Psychology and Thinking Process

2(1-2-3)

 

0125300205

 

เภสัชวิทยา

Pharmacology

2(2-0-4)

 

0125300206

 

พยาธิสรีรวิทยา

Pathophysiology

3(3-0-6)

 

0125300207

 

กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล 

Laws Ethics and Codes in Nursing Profession

2(2-0-4)

 

2)

กลุ่มวิชาชีพ      

71 หน่วยกิต

 

2.1) ภาคทฤษฎี     

35 หน่วยกิต

 

0125300208

 

มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล

Nursing Concepts, Theories and Nursing Process

2(1-2-3)

0125300209

 

การพยาบาลขั้นพื้นฐาน

Fundamentals of Nursing

3(2-2-5)

0125300210

 

การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1

Adult and  Gerontological  Nursing I

3(2-2-5)

0125300211

 

การพยาบาลผู้สูงอายุ

Gerontological Nursing

2(1-2-3)

0125300212

 

การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น

Pediatric and  Adolescent  Nursing

3(2-2-5)

 

0125300313

 

การพยาบาลสุขภาพชุมชน

Community Health Nursing

2(1-2-3)

 

0125300314

 

การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2

Adult and   Gerontological   Nursing II            

2(1-2-3)

0125300315

 

วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล

Nursing Research and Innovation

3(1-4-4)

 

0125300316

 

การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1

Maternal Newborn and Midwifery  Nursing I

3(2-2-5)

0125300317

 

การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

Mental health and Psychiatric Nursing

3(2-2-5)

0125300418

 

การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2

Maternal Newborn and Midwifery Nursing II

3(3-0-6)

 

0125300419

 

การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน     

Community Health Nursing and Administration 

2(1-2-3)

0125300420

 

การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล  

Primary Medical Care for Nurses

2(1-2-3)

 

0125300421

การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล

Nursing Administration and Quality Management

2(1-2-3)

2.2) ภาคปฏิบัติ

 36  หน่วยกิต

 

0125300222

 

ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน  

Fundamentals of Nursing Practicum    

4(0-12-4)

 

0125300223

 

ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1

Adult and  Gerontological  Nursing Practicum I

3(0-9-3)

0125300224

 

ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1

Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I

2(0-6-2)

0125300325

 

ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2

Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II

2(0-6-2)

0125300326

 

ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน

Community Health Nursing Practicum

3(0-9-3)

0125300327

 

ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ  2

Adult and  Gerontological  Nursing Practicum II   

3(0-9-3)

 

0125300328

 

ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ       

Gerontological Nursing Practicum

2(0-6-2)

0125300329

 

ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1

Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum I

3(0-9-3)

0125300330

 

ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum

3(0-9-3)

0125300431

 

ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 Maternal Newborn and Midwifery Nursing Practicum II

3(0-9-3)

0125300432

 

ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน 

Community Health Nursing and Administration Practicum

3(0-9-3)

0125300433

 

ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล 

Primary Medical Care for  Nurses  Practicum

3(0-9-3)

 

0125300434

 

 

ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล  

Nursing Administration and Quality Management Practicum

2(0-6-2)

 

3.1.3.3 หมวดวิชาเลือกเสรี  

หน่วยกิต

 

0125300035

 

การพัฒนาบุคลิกภาพและวุฒิภาวะทางอารมณ์                           

Development of Personality and Emotional Quotient

2(2-0-4)

0125300036

 

พืชสมุนไพร

Medicinal Plants

2(2-0-4)

 

0125300037

 

ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลสุขภาพ

Thai Wisdom and Health Care

2(2-0-4)

 

0125300038

 

การศึกษาอิสระ      

Independent Study

2(0-4-2)

 

0125300039

 

การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

Physical Activity for Health Promotion

2(1-2-3)

0125300040

 

ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

Chinese in Daily life

2(1-2-3)

0125300041

 

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในวิถีชีวิตใหม่

Sufficiency Economy Philosophy in New normal

2(2-0-4)

0125300042

 

พลวัตในกลุ่มและการทำงานเป็นทีม

Group Dynamic and Team Working  

2(1-2-3)

0125300043

 

สุนทรียศาสตร์

Aesthetics

 

2(2-0-4)

  1. แผนการศึกษา

ชั้นปีที่ 1

     ภาคการศึกษาที่ 1  

GE 101

ภาษาไทยเชิงวิชาการ

Thai for Academic Purposes

3 (2-2-5)

GE 102

 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

English for Communication

3 (2-2-5)

GE 209

พลเมืองวิวัฒน์

Active Citizens

3 (2-2-5)

GE 302

การรู้ดิจิทัล

Digital Literacy

3 (2-2-5)

GE 305

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

Sciences and Mathematics in Daily Life

3 (3-0-6)

0125300102

 

กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา

Anatomy and Physiology

3 (2-2-5)

 

                                                              รวม

18 (13-10-31)

 

     ภาคการศึกษาที่ 2  

  GE 201

 

เราคือสบช.

We are PBRI

3(2-2-5)

  GE 301

ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

Entrepreneur in Digital Era

3(2-2-5)

0125300101

 

จุลชีวและปรสิตวิทยา

Microbiology and Parasitology

2(2-0-4)

0125300103

 

ชีวเคมีและโภชนศาสตร์

Biochemistry and Nutrition

  3(3-0-6)

 

0125300104

 

จิตวิทยาพัฒนาการและกระบวนการคิด

Developmental Psychology and Thinking Process

  2(1-2-3)

0125300XXX

เลือกเสรี 1

2(2-0-4)/2(1-2-3)

 

รวม

15(12-6-27)/15(11-8-26)

ภาคฤดูร้อน  

ม่มี 

 

 

ชั้นปีที่ 2

     ภาคการศึกษาที่ 1  

GE 103

ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ

English for Academic Purposes

3(2-2-5)

 

0125300206

 

พยาธิสรีรวิทยา

Pathophysiology

3(3-0-6)

 

0125300205

 

เภสัชวิทยา

Pharmacology

2(2-0-4)

0125300208

 

มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล

Nursing Concepts, Theories and Nursing Process

2(1-2-3)

0125300209

 

การพยาบาลขั้นพื้นฐาน

Fundamental of Nursing

3(2-2-5)

0125300222

 

ปฏิบัติการพยาบาลขั้นพื้นฐาน  

Fundamental of Nursing Practicum    

4(0-12-4)

 

 

รวม

17(10-18-27)

      ภาคการศึกษาที่ 2

GE 104

ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ

English for Academic Reading and Writing

3(2-2-5)

0125300212

 

กฎหมาย จริยศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพการพยาบาล

Laws Ethics and Codes in Nursing Profession

2(2-0-4)

0125300210

 

การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1

Adult and Elderly Nursing I

3(2-2-5)

0125300211

 

การพยาบาลผู้สูงอายุ

Gerontological Nursing

2(1-2-3)

0125300212

 

การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น

Pediatric and Adolescent Nursing

3(2-2-5)

0125300XXX

เลือกเสรี 2

2(2-0-4)/2(1-2-3)

รวม

15(11-8-26)/15(10-10-25)

      ภาคฤดูร้อน

0125300223

 

ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1

Adult and Elderly Nursing Practicum I

3(0-9-3)

0125300224

 

ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1

Pediatric and Adolescent Nursing Practicum I

2(0-6-2)

 

รวม

5(0-15-5)

 

ชั้นปีที่ 3

      ภาคการศึกษาที่ 1

0125300313

 

การพยาบาลสุขภาพชุมชน

Community Health Nursing

2(1-2-3)

 

0125300314

 

การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2

Adult and Elderly Nursing II            

2(1-2-3)

0125300315

 

วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล

Nursing Research and Innovation

3(1-4-4)

0125300316

 

การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1

Maternal and Newborn Nursing and Midwifery I

3(2-2-5)

 

0125300317

 

การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

Mental health and Psychiatric Nursing

3(2-2-5)

0125300XXX

เลือกเสรี 3

    2(2-0-4)/2(1-2-3)

รวม 15(9-12-24)/15(8-14-23)

ภาคการศึกษาที่ 2

0125300325

 

ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2

Pediatric and Adolescent Nursing Practicum II

2(0-6-2)

0125300326

 

ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน

Community Health Nursing Practicum

3(0-9-3)

0125300327

ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2

Adult and Elderly Nursing Practicum II            

3(0-9-3)

 

0125300330

 

ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum

3(0-9-3)

 

 

รวม

11(0-33-11)

ภาคฤดูร้อน

0125300328

 

ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ       

Elderly Nursing Practicum

2(0-6-2)

0125300329

ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1

3(0-9-3)

 

Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum I

 

รวม

5(0-15-5)


ชั้นปีที่ 4

ภาคการศึกษาที่ 1

GE 105

ภาษาอังกฤษก้าวหน้า

Advanced English

3(2-2-5)

0125300418

 

การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2

Maternal and Newborn Nursing and Midwifery II

3(3-0-6)

 

0125300419

 

การพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน Community Health Nursing and Administration

2(1-2-3)

0125300420

 

การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล  

Primary Medical Care for Nursing

2(1-2-3)

 

0125300421

 

การบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management

2(1-2-3)

 

รวม

12(8-8-20)

 

ภาคการศึกษาที่ 2

0125300431

 

ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2

Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum II

3(0-9-3)

0125300432

 

ปฏิบัติการพยาบาลและการบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน 

Community Health Nursing and Administration Practicum

3(0-9-3)

0125300433

 

ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล 

Primary Medical Care for Nurses Practicum

3(0-9-3)

 

0125300434

 

ปฏิบัติการบริหารและการจัดการคุณภาพทางการพยาบาล Nursing Administration and Quality Management Practicum

2(0-6-2)

 

 

รวม

11(0-33-11)

8.อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา:


8.1 ประกอบวิชาชีพพยาบาลในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
8.2 ประกอบวิชาชีพพยาบาลประจำโรงเรียน/โรงงาน/สถานประกอบการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
8.3 ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศหรือสาขาอื่น ๆ

2560

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

รหัสและชื่อหลักสูตร
1.1)  รหัสหลักสูตร 25520041108056
1.2)  ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย     : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย : พยาบาลศาสตรบัณฑิต     : พย.บ.
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science                       : B.N.S
วิชาเอก          ไม่มี
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
      จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
   รูปแบบ
      หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี
      ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
ประเภทของหลักสูตร
      หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
ภาษาที่ใช้
      ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก และใช้ภาษาอังกฤษในการสอนร่วมด้วย
การรับเข้าศึกษา
      นักศึกษาไทย และ นักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
      เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันฯ ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
      ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว และเป็นปริญญาร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สถานที่จัดการเรียนการสอน :
      ในสถานที่ตั้งวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่

2.ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร


2. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
      2.1 ปรัชญาการศึกษา

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่มีความเชื่อว่าการพยาบาลเป็นวิชาชีพที่มีศาสตร์และศิลป์ในการใช้กระบวนการพยาบาลดูแลสุขภาพแก่ผู้รับบริการแบบองค์รวมบนพื้นฐานการดูแลอย่างเอื้ออาทร (Caring) บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (Humanistic Care) เพื่อตอบสนองระ บบบริการสุขภาพของชาติ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ในสถานการณ์จริงทั้งทฤษฏีและปฏิบัติทำให้เกิดการเรียนรู้ได้มากขึ้น และสามารถวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจทางคลินิกที่ดี ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เกิดสมรรถนะเชิงวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา มีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และสามารถดำรงตนในสังคมพหุวัฒนธรรมภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์

      2.2 ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการผลิตพยาบาลวิชาชีพที่มีศักยภาพในการดูแลผู้ใช้บริการแบบองค์รวมบนพื้นฐานการดูแลอย่างเอื้ออาทร (Caring) บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (Humanistic Care) เนื่องจากระบบบริการสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปตามผลกระทบของบริบททางสังคมและสิ่งแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป จากสถานการณ์ดังกล่าวผลกระทบที่ตามมาคือ ภาวะพึ่งพิง การเจ็บป่วยเรื้อรัง ความต้องการการดูแล การจัดการปัญหาสุขภาพต่างๆ การบริการสุขภาพต้องปรับยุทธศาสตร์เชิงรุกที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมสุขภาพแก่บุคคลในสังคมทุกช่วงวัย โดยเน้นผู้ใช้บริการเป็นผู้ขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพ นำภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมสุขภาพ และหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้ในการให้บริการทางด้านสุขภาพ ตอบสนองความต้องการของระบบบริการสุขภาพ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และความขาดแคลนพยาบาลในระบบบริการสุขภาพ
      2.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะดังนี้
   2.3.1. มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ มีความเอื้ออาทร สำนึกในสิทธิและหน้าที่ของตน ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
   2.3.2. มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้กระบวนการพยาบาล ภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมสุขภาพ หลักฐานเชิงประจักษ์ และประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อดูแลสุขภาพแก่บุคคล ครอบครัว และชุมชน
   2.3.3.มีความสนใจใฝ่รู้ แสวงหาความรู้ มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีวิจารณญาณ รู้จักแก้ปัญหาในการปฏิบัติการพยาบาลและพัฒนานวัตกรรมสุขภาพโดยอาศัยความรู้จากหลักฐานเชิงประจักษ์และงานวิจัย
   2.3.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีความสามารถในการบริหารจัดการ และสามารถทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
   2.3.5 มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
   2.3.6. มีความสามารถให้การพยาบาลได้อย่างเป็นองค์รวมด้วยความเอื้ออาทรแก่ผู้รับบริการทุกช่วงวัย ทุกภาวะสุขภาพ ทุกระดับของสถานบริการสุขภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยใช้ศาสตร์และศิลป์ทางการพยาบาล ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณของวิชาชีพ


3.มาตราฐานการประเมินผลการเรียนรู้ (LO)


1.คุณธรรม จริยธรรม
1.1 แสดงออกถึงการใช้ความรู้ ความเข้าใจในหลักศาสนา หลักจริยธรรมในการดำรงตนและการประกอบวิชาชีพ
1.2 มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.4 ปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
1.5 มีระเบียบวินัย รับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีจิตใฝ่บริการ
1.6 มีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และวิชาชีพ
2.ความรู้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตและพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาล ระบบสุขภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและระบบสุขภาพ
2.3 มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรม สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของประเทศ และสังคมโลกที่มีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพและประชาชน
2.4 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้กระบวนการวิจัย กระบวนการบริหารและการจัดการองค์กร
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 ตระหนักรู้ในศักยภาพและสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ การพยาบาล การสอน การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ 3.2 สามารถสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.3 สามารถนำข้อมูลและหลักฐานไปใช้ในการอ้างอิง และแก้ไขปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
3.4 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้องค์ความรู้ทางวิชาชีพและที่เกี่ยวข้องรวมทั้งใช้ประสบการณ์เป็นฐาน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ในการให้บริการการพยาบาล
3.5 สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา
3.6 สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนไป
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีม ในทีมการพยาบาล ทีมสุขภาพ และทีมในชุมชนของระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับและในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
4.2 แสดงภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์กรในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4.3 แสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง หน้าที่ วิชาชีพ องค์กรและสังคม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้รับบริการ
5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักตรรกะ คณิตศาสตร์และสถิติในการพยาบาลอย่างเหมาะสม
5.2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุน การปฏิบัติการพยาบาล
5.3 สามารถใช้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.ทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ
6.1 ปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ได้อย่างเป็นองค์รวม ด้วยความเมตตา กรุณา และเอื้ออาทร โดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม กฎหมาย และสิทธิของผู้ป่วย โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการ
6.2 ปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ หลักฐานเชิงประจักษ์ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
6.3 ปฏิบัติการพยาบาล โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน หลักจริยธรรม ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และความหลากหลายทางวัฒนธรรม
6.4 แสดงภาวะผู้นำในการปฏิบัติงาน สามารถบริหารจัดการทีมการพยาบาล และทีมสหสาขา

4.ระบบการจัดการศึกษา


4.1. ระบบการจัดการศึกษา
      4.1.1 ระบบ
              ระบบการศึกษาแบบหน่วยกิตทวิภาค โดยแต่ละในปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค
              ภาคการศึกษา ปกติ และ 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน
      4.1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
              มีภาคฤดูร้อนในการเรียนชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3
       4.1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
              ไม่มี

5.การดำเนินการหลักสูตร

5. การดำเนินการหลักสูตร
5.1 วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
เป็นระบบทวิภาค คือ ภาคการศึกษาที่ 1 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคม ภาคการศึกษาที่ 2 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม ในเวลาราชการ
5.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
5.2.1 สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์
5.2.2 เป็นผู้มีความประพฤติดี
5.2.3 มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจไม่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือ มีความผิดปกติที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
5.2.4 มีคุณสมบัติอื่นครบถ้วนตามที่สถาบันพระบรมราชชนกกำหนด
4.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
5.3.1 ความรู้ด้านภาษาต่างประเทศไม่เพียงพอ
5.3.2 ความรู้ด้านคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอ
5.3.3 การปรับตัวจากการเรียนในระดับมัธยมศึกษา
4.4 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจำกัดของนักศึกษาในข้อ 2.3
5.4.1 จัดสอนเสริมเตรียมความรู้พื้นฐานก่อนการเรียน
5.4.2 จัดการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ แนะนำการวางเป้าหมายชีวิต เทคนิคการเรียนในวิทยาลัยและการแบ่งเวลา
5.4.3 จัดให้มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่สอดส่องดูแล ตักเตือน ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาและให้เน้นย้ำในกรณีที่นักศึกษามีปัญหาตามข้างต้นเป็นกรณีพิเศษ
5.5 แผนการรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระยะ 4 ปี

จำนวนนักศึกษา
ปีการศึกษา 2564
ปีการศึกษา 2565
ปีการศึกษา 2566
ปีการศึกษา 2567
ปีการศึกษา 2568
ชั้นปีที่ 1
150
150
150
150
150
ชั้นปีที่ 2
-
150
150
150
150
ชั้นปีที่ 3
-
-
150
150
150
ชั้นปีที่ 4
-
-
-
150
150
รวมจำนวนนักศึกษา
150
300
450
600
600
จำนวนบัณฑิตที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษา
-
-
-
150
150

6.โครงสร้างของหลักสูตร

ระบบการศึกษา
แบบชั้นเรียน
การเทียบโอนหน่วยกิต/รายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบัน
1. การเทียบโอนหน่วยกิต และรายวิชา ต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย และต้องเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกาศหลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนรู้ของสถาบันพระบรมราชชนก ปี พ.ศ. 2554 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2553
2. การลงทะเบียนข้ามสถาบัน ไม่มี หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือ 8 ภาคการศึกษาปกติ 2 ภาคฤดูร้อน และไม่เกิน 8 ปี
          3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร      136   หน่วยกิต
          3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร

(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป      30        หน่วยกิต
-  กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร      14        หน่วยกิต
-  กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์       8      หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี 6 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม 2 หน่วยกิต
(2) หมวดวิชาเฉพาะ 100 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 24 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาชีพ 76 หน่วยกิต
- วิชาทฤษฎี 40 หน่วยกิต
- วิชาปฏิบัติ 36 หน่วยกิต
(3) หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
3.1.3 กระบวนวิชา
(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป      จำนวน 30 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร      จำนวน 14 หน่วยกิต
ภ. 1101 ภาษาไทยเชิงวิชาการ 2(2-0-4)
L 1101 Thai for Academic Purposes
ภ. 1102 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 3(3-0-6)
L 1102 English for Communication 1
ภ. 1103 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 3(3-0-6)
L 1103 English for Communication 2
ภ. 1204 ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ 3(2-2-5)
L 1204 English for Academic Purposes
ภ. 1305 ภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพ 3(2-2-5)
L 1305 English for Professional Purposes

2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 8 หน่วยกิต
สม. 1101 มนุษย์กับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 2(2-0-4)
SH 1101 Human, Health and Environment
สม. 1102 ศิลปะ อารยธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น 2(2-0-4)
SH 1102 Arts, Civilization and Local Wisdoms
สม. 1103 การพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ 2(2-0-4)
SH 1103 Development of Systematic Thinking
สม. 1104 ศาสนาและปรัชญาเพื่อการดำเนินชีวิต 2(2-0-4)
SH 1104 Religions and Philosophy for Living

3) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 6 หน่วยกิต
วค. 1101 คณิตศาสตร์สำหรับชีวิตในยุคสารสนเทศ 2(2-0-4)
Sc 1101 Mathematics for Life in the Information Period
วค. 1102 วิทยาศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิต 2(2-0-4)
Sc 1102 Science for Living
วค. 1103 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้ 2(2-0-4)
Sc 1103 Information Technology for Application

4) กลุ่มวิชาการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม จำนวน 2 หน่วยกิต
รก. 1101 การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม 2(0-6-0)
LA 1101 Learning Through Activities


(2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 100 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ จำนวน 24 หน่วยกิต

พ. 1101 จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยา 3(2-2-5)
P 1101 Microbiology and Parasitology
พ. 1102 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา 1 3(2-2-5)
P 1102 Anatomy and Physiology 1
พ. 1103 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา 2 3(2-2-5)
P 1103 Anatomy and Physiology 2
พ. 1104 จิตวิทยาและพัฒนาการตามวัย 2(2-0-4)
P 1104 Psychology and Development
พ. 1105 ชีวเคมี 3(2-2-5)
P 1105 Biochemistry
พ. 1106 โภชนศาสตร์และสุขภาพ 2(2-0-4)
P 1106 Nutrition and Health
พ. 1207 เภสัชวิทยา 3(3-0-6)
P 1207 Pharmacology
พ. 1208 พยาธิสรีรวิทยา 3(3-0-6)
P 1208 Pathophysiology
พ. 1409 เศรษฐศาสตร์กับระบบสุขภาพ 2(2-0-4)
P 1409 Economics and Health System

2) กลุ่มวิชาชีพ จำนวน 76 หน่วยกิต
2.1 วิชาทฤษฎี จำนวน 40 หน่วยกิต
พย. 1201 มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล 2(2-0-4)
Nu 1201 Nursing Concepts, Theories and Nursing Process
พย. 1202 หลักการและเทคนิคการพยาบาล 3(2-2-5)
Nu 1202 Principles and Techniques in Nursing
พย. 1204 การสื่อสาร การสอน และการให้การปรึกษาทางสุขภาพ 2(1-2-3)
Nu 1204 Communicating, Health Education, and Health Counseling
พย. 1205 จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล 3(3-0-6)
Nu 1205 Ethics and Laws in Nursing Profession
พย. 1206 การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 3(3-0-6)
Nu 1206 Pediatric and Adolescent Nursing
พย. 1209 การพยาบาลผู้ใหญ่ 1 3(3-0-6)
Nu 1209 Adult Nursing 1
พย. 1211 การพยาบาลผู้ใหญ่ 2 2(2-0-4)
Nu 1211 Adult Nursing 2
พย. 1213 การพยาบาลผู้สูงอายุ 2(2-0-4)
Nu 1213 Gerontological Nursing
พย. 1219 สุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช 3(3-0-6)
Nu 1219 Mental Health and Psychiatric Nursing
พย. 1221 การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 3(3-0-6)
Nu 1221 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery 1
พย. 1315 การพยาบาลชุมชน 1 3(3-0-6)
Nu 1315 Community Nursing 1
พย. 1325 การวิจัยทางการพยาบาล 2(1-2-3)
Nu 1325 Nursing Research
พย. 1417 การพยาบาลชุมชน 2 2(2-0-4)
Nu 1417 Community Nursing 2
พย. 1423 การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 3(3-0-6)
Nu 1423 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery 2
พย. 1426 การรักษาพยาบาลเบื้องต้น 2(1-2-3)
Nu 1426 Primary Medical Care
พย. 1428 การบริหารและแนวโน้มวิชาชีพการพยาบาล 2(2-0-4)
Nu 1428 Administration and Trends of Nursing Profession

2.2 วิชาปฏิบัติ จำนวน 36 หน่วยกิต

พย. 1203 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล 4(0-12-0)
Nu 1203 Principles and Techniques in Nursing Practicum
พย. 1307 ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 2(0-6-0)
Nu 1307 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum 1
พย. 1308 ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 2(0-6-0)
Nu 1308 Pediatric and Adolescent Nursing Practicum 2
พย. 1310 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 1 3(0-9-0)
Nu 1310 Adult Nursing Practicum 1
พย. 1312 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 2 3(0-9-0)
Nu 1312 Adult Nursing Practicum 2
พย. 1314 ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ 2(0-6-0)
Nu 1314 Gerontological Nursing Practicum
พย. 1316 ปฏิบัติการพยาบาลชุมชน 1 3(0-9-0)
Nu 1316 Community Nursing Practicum 1
พย. 1320 ปฏิบัติสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช 3(0-9-0)
Nu 1320 Mental Health and Psychiatric Nursing Practicum
พย. 1322 ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 4(0-12-0)
Nu 1322 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum 1
พย. 1418 ปฏิบัติการพยาบาลชุมชน 2 3(0-9-0)
Nu 1418 Community Nursing Practicum 2
พย. 1418 ปฏิบัติการพยาบาลชุมชน 2 3(0-9-0)
Nu 1418 Community Nursing Practicum 2
พย. 1424 ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 2(0-6-0)
Nu 1424 Maternal and Newborn Nursing and Midwifery Practicum 2
พย. 1427 ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น 3(0-9-0)
Nu 1427 Primary Medical Care Practicum
พย. 1429 ปฏิบัติการบริหารการพยาบาล 2(0-6-0)
Nu 1429 Nursing Administration Practicum

(3) หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
ให้เลือกจากรายวิชาต่อไปนี้
ล. 1001 การพัฒนาบุคลิกภาพและวุฒิภาวะทางอารมณ์ 2(2-0-4)
E 1001 Personality Development and Emotional Quotient
ล. 1002 หลักรัฐศาสตร์และการเมืองการปกครองของไทย 2(2-0-4)
E 1002 Principle of Political Science and Thai Government Politics
ล. 1003 ภูมิปัญญาไทยกับการดูแลสุขภาพ 2(1-2-3)
E 1003 Thai Wisdom and Health Care
ล. 1004 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 2(0-6-0)
E 1004 Exercise for Health
ล. 1005 พืชสมุนไพร 2(2-0-4)
E 1005 Herbs
ล. 1006 ธุรกิจเบื้องต้นในการบริการสุขภาพและการตลาด 2(2-0-4)
E 1006 Introduction to Business in Health Care Services and Marketing
ล. 1007 การนวดแผนไทย 2 (1-2-3)
E 1007 Thai Traditional Massage
ล. 1008 การศึกษาอิสระ 2(0-6-0)
E 1008 Independent Study

7.แผนการศึกษา


ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1

ภ. 1101 ภาษาไทยเชิงวิชาการ 2(2-0-4)
ภ. 1102 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 3(3-0-6)
วค. 1101 คณิตศาสตร์สำหรับชีวิตในยุคสารสนเทศ 2(2-0-4)
วค. 1102 วิทยาศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิต 2(2-0-4)
สม. 1101 มนุษย์กับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 2(2-0-4)
สม. 1103 การพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ 2(2-0-4)
สม. 1104 ศาสนาและปรัชญาเพื่อการดำเนินชีวิต 2(2-0-4)
รก. 1101 การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม 2(0-6-0)
พ. 1102 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา 1 3(2-2-5)
รวม 20 หน่วยกิต 20(17-8-35)

ภาคการศึกษาที่ 2

ภ. 1103 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 3(3-0-6)
วค. 1103 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้ 2(2-0-4)
สม. 1102 ศิลปะ อารยธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น 2(2-0-4)
พ. 1101 จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยา 3(2-2-5)
พ. 1103 กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา 2 3(2-2-5)
พ. 1104 จิตวิทยาและพัฒนาการตามวัย 2(2-0-4)
พ. 1105 ชีวเคมี 3(2-2-5)
พ. 1106 โภชนศาสตร์และสุขภาพ 2(2-0-4)
รวม 20 หน่วยกิต 20(17-6-37)
รวมตลอดชั้นปีที่ 1 ลงทะเบียนเรียนจำนวน 40 หน่วยกิต

ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1


ภ. 1204 ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ 3(2-2-5)
พ. 1207 เภสัชวิทยา 3(3-0-6)
พ. 1208 พยาธิสรีรวิทยา 3(3-0-6)
พย. 1201 มโนมติ ทฤษฎี และกระบวนการพยาบาล 2(2-0-4)
พย. 1202 หลักการและเทคนิคการพยาบาล 3(2-2-5)
พย. 1204 การสื่อสาร การสอนและการให้การปรึกษาทางสุขภาพ 2(1-2-3)
พย. 1205 จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล 3(3-0-6)
รวม 19 หน่วยกิต 19(16-6-35)
ภาคการศึกษาที่ 2
พย. 1206 การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 3(3-0-6)
พย. 1209 การพยาบาลผู้ใหญ่ 1 3(3-0-6)
พย. 1211 การพยาบาลผู้ใหญ่ 2 2(2-0-4)
พย. 1213 การพยาบาลผู้สูงอายุ 2(2-0-4)
พย. 1219 สุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช 3(3-0-6)
พย. 1221 การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 3(3-0-6)
ล.……………. เลือกเสรี1 2 (- - -)
ล……………. เลือกเสรี2 2 (- - -)
รวม 20 หน่วยกิต 20(16-0-32 บวกวิชาเลือก)


ภาคฤดูร้อน
พย. 1203 ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล 4(0-12-0)
รวม 4 หน่วยกิต 4(0-12-00)
รวมตลอดชั้นปีที่ 2 ลงทะเบียนเรียนจำนวน 43 หน่วยกิต

ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1

พย. 1307 ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 1 2(0-6-0)
พย. 1310 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 1 3(0-9-0)
พย. 1314 ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ 2(0-6-0)
พย. 1322 ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 4(0-12-0)
รวม 11 หน่วยกิต 11(0-33-0)


ภาคการศึกษาที่ 2
ภ. 1305 ภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพ 3(2-2-5)
พย. 1312 ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 2 3(0-9-0)
พย. 1315 การพยาบาลชุมชน 1 3(3-0-6)
พย. 1320 ปฏิบัติสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช 3(0-9-0)
พย. 1325 การวิจัยทางการพยาบาล 2(1-2-3)
รวม 14 หน่วยกิต 14(6-22-14)

ภาคฤดูร้อน
พย. 1308 ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 2(0-6-0)
พย. 1316 ปฏิบัติการพยาบาลชุมชน 1 3(0-9-0)
รวม 5 หน่วยกิต 5(0-15-0)
รวมตลอดชั้นปีที่ 3 ลงทะเบียนเรียนจำนวน 30 หน่วยกิต

ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1

พ. 1409 เศรษฐศาสตร์กับระบบสุขภาพ 2(2-0-4)
พย. 1417 การพยาบาลชุมชน 2 2(2-0-4)
พย. 1423 การพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 3(3-0-6)
พย. 1426 การรักษาพยาบาลเบื้องต้น 2(1-2-3)
พย. 1428 การบริหารและแนวโน้มวิชาชีพการพยาบาล 2(2-0-4)
พย. 1427 ปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น 3(0-9-0)
ล………… เลือกเสรี 3 2 (- - -)
รวม 16 หน่วยกิต 16(10-11-21บวกวิชาเลือก)

ภาคการศึกษาที่ 2
พย. 1418 ปฏิบัติการพยาบาลชุมชน 2                                                                                               3(0-9-0)
พย. 1424 ปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2                                                                  2(0-6-0)
พย. 1429 ปฏิบัติการบริหารการพยาบาล                                                                                             2(0-6-0)
                 ฝึกปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 140 ชั่วโมง


                   รวมตลอดชั้นปีที่ 4 ลงทะเบียนเรียนจำนวน       23    หน่วยกิต
                   รวมตลอดหลักสูตร ลงทะเบียนเรียนจำนวน    136    หน่วยกิต




8.อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสำเร็จการศึกษา:

8.1 พยาบาลวิชาชีพในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
8.2 พยาบาลประจำสถานศึกษา / สถานประกอบการ
8.3 ประกอบอาชีพอิสระด้านการบริการสุขภาพที่ไม่ขัดกับพระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ




หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต